Triệu chứng và cách điều trị mãn kinh sớm ở phụ nữ - Sức khỏe phụ nữ

Sức khỏe phụ nữ

Blog cung cấp các thông tin hữu ích về sức khỏe cho phụ nữ như tăng cường sinh lỹ nữ, sức khỏe phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh và các bài thuốc hay.

Breaking

Thứ Hai, 25 tháng 12, 2017

Triệu chứng và cách điều trị mãn kinh sớm ở phụ nữ

Phụ nữ ở độ tuổi từ 45 đến 50 là những người đang trong thời kỳ tiền mãn kinh, tuy nhiên ngày càng nhiều người có dấu hiệu tiền mãn kinh khi chưa đến ngưỡng 40. Bài viết sau đây suckhoephunuonline.blogspot.com xin chia sẻ cho các bạn những dấu hiệu nhận biết bạn đang trong thời kỹ tiền mãn kinh sớm.

Dấu hiệu mãn kinh sớm

Triệu chứng của tiền mãn kinh sớm


- Chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn, không có chu kỳ tái diễn, dẫn tới sạch kinh, thường xuyên xuất hiện cơn nóng bừng, khiến bạn cảm thấy rất bức bối khó chịu và dễ mất ngủ.

- Tâm trạng thì "lúc nắng, lúc mưa", dễ cáu gắt, cân nặng thay đổi đột ngột, lúc nào cũng cảm thất khó chịu.

- Những biểu hiện khác của giai đoạn tiền mãn kinh đó là: giảm ham muốn trong việc vợ chồng, đau đầu, trầm cảm, âm đạo khôvà giảm tiết dịch dẫn tới đau đớn khi quan hệ.

- Đau nhức xương khớp, dễ mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp, tiểu đường,...cũng là những dấu hiệu trong giai đoạn tiền man kinh.

- Lão hóa da, làn da mất tính đãn hồi, xuất hiện nhiều vết nhăn trên da, giảm ham muốn tình dục, lãnh cảm trong đời sống vợ chồng.

Điều trị mãn kinh sớm

Một điều vô cùng quan trọng với người tiền mãn kinh sớm đó là sự gia tăng rõ ràng nguy cơ đột quỵ não. Người ta đã nghiên cứu và theo dõi tình trạng đột quỵ não của hai nhóm phụ nữ là nhóm phụ nữ bị cắt buồng trứng sớm (mãn kinh sớm) và nhóm phụ nữ có tuổi mãn kinh bình thường 50 tuổi.

Một trong những lưu ý rất quan trọng đối với những phụ nữa trong giai đoạn tiền mãn kinh đó là nguy cơ đột quỵ tăng cao. Theo kết quả nghiên cứu của các chuyên gia trong việc theo dõi tình trạng đột quỵ não ở 2 nhóm phụ nữ đó là: nhóm bị cắt buồng trứng sớm (mãn kinh sớm) và nhóm có tuổi mãn kinh bình thường.

Cho thấy, những phụ nữ mãn kinh sớm có nguy cơ bị đột quỵ nhất là đột quỵ não thể nhồi máu cao hơn rất nhiều so với những phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh bình thường. Nhưng nếu những người này được dùng chế độ hormon thay thế thì họ giảm được mức độ nguy cơ xuống.

Nguyên nhân gây ra hiện tiền mãn kinh sớm là do đâu?


- Uống rượu, hút thuốc là những thói quen gây ra hiện tượng mãn kinh sớm ở phụ nữ.

- Một nguyên nhân nữa đó là nồng độ hoocmon cơ thể nữ quá thấp.

- Những thói quen có hại và là nguyên nhân gây tiền mãn kinh ở phụ nữ cũng như ảnh hưởng xấu đến sức khỏe sinh sản ở phụ nữ đó là kiêng cử quá kỹ dẫn đến thiếu chất dinh dưỡng, gầy mòn, thói quen thức khuya dẫn đến việc rối loạn tiết hoocmon.

- Làm việc quá sức, lao động trong môi trường độc hại hoặc trong môi trường nhiều chất phóng xạ nguy hiểm.

- Phụ nữ bị cắt bỏ tử cung hoặc buồng trứng, người đã qua quá trình truyền hóa chất điều tri hoặc ảnh hưởng bởi tia phóng xạ khi điều trị các bện liên quan rất dễ dẫn đến hiện tượng mãn kinh sớm.

Tiễn mãn kinh nên uống thuốc gì?


Trên đây Sức Khỏe Phụ Nữ Online đã điểm qua những dấu hiệu của giai đoạn tiền mãn kinh ở phụ nữ. Vậy chúng ta cần phải làm gì và nên uống thuốc gì trong thời kỳ này? Câu trả lời sẽ được chúng tôi giới thiệu ngay sau đây.

Mãn kinh sớm phải làm sao?

Khi bạn mắc phải chứng tiền mãn kinh  ngoài việc đến gặp bác sĩ thì bạn có thể kết hợp nhiều bài thuốc chữa trị tự nhiên an toàn như sau:

Bài thuốc số 1: Can uất đảm hư điều trị triệu chứng tinh thần rối loạn và mất ngủ

Biểu hiện: Tinh thần u uất, hay hồi hộp, hoảng hốt vô cớ, bồn chồn; đau tức phần ngực sườn hoặc hai bầu vú, rối loạn kinh nguyệt. Chất lưỡi đỏ, rêu lưỡi mỏng; Mạch huyền tế (căng, nhỏ).

Thành phần, cách dùng: Sài hồ, chỉ xác, hương phụ, bạch thược, xuyên khung, cam thảo (Mỗi loại 9g). Phục thần (15g), viễn chí (5g), xương bồ (6g), mẫu lệ (30g). Nấu với 1200ml nước, sắc lấy 300ml, chia ra uống 3 lần trong ngày, cách xa bữa ăn; Riêng vị mẫu lệ cần sắc trước khoảng 20 phút, sau đó cho các vị thuốc còn lại vào cùng sắc. 

Bài thuốc số 2: Thận suy can vượng chuyên trị tình trạng dễ bốc hỏa, giảm sinh lý phát dục ở phụ nữ tiền mãn kinh

Biểu hiện: Đau đầu, choáng váng, ù tai, lòng bàn chân và bàn tay nóng, cơ thể nóng bừng, vã mồ hôi, người bồn chồn, dễ nổi nóng, mất ngủ, kinh nguyệt rối loạn. Chất lưỡi đỏ, rêu lưỡi vàng mỏng,mạch huyền tế sác.

Thành phần và cách dùng

- Tri mẫu, hoàng bá,sơn thù du, đan bì,thiên ma: Mỗi loại 9g
- Sinh địa 15g, trạch tả 12g,câu đằng 15g,thạch quyết minh, trân chu mẫu 30g,tang ký sinh 12g, đỗ trọng 12g.

Nấu với 1.200ml nước, sắc lấy 300ml, chia ra uống 3 lần trong ngày vào lúc đói bụng; Thạch quyết minh sắc trước khoảng 20 phút, còn câu đằng thì cho vào sau (trước khi bắc thuốc ra khoảng 5 phút).

Bài thuốc số 3: Tâm tỳ lưỡng hư (hệ thống miễn dịch yếu đi, ăn uống không cảm giác ngon miệng)

Biểu hiện: Trống ngực, mất ngủ, vô cớ hoảng hốt, chóng quên, khó tập trung, uể oải, ăn không ngon miệng, tiêu hóa kém, hoặc kinh nguyệt kéo dài; Chất lưỡi nhạt, rêu lưỡi trắng; mạch tế nhược.

Thành phần, cách dùng: Đẳng sâm 15g, hoàng kỳ 20g, bạch truật 12g, cam thảo (nướng) 6g, đương quy 9g, long nhãn 9g, toan táo nhân 12g, phục thần 12g, viễn chí 6g, mộc hương 6g. Nấu với 1.000ml nước,chia ra uống 3 lần trong ngày vào lúc đói bụng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét