Cách chữa ngứa vùng kín - Sức khỏe phụ nữ

Sức khỏe phụ nữ

Blog cung cấp các thông tin hữu ích về sức khỏe cho phụ nữ như tăng cường sinh lỹ nữ, sức khỏe phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh và các bài thuốc hay.

Breaking

Thứ Năm, 27 tháng 9, 2018

Cách chữa ngứa vùng kín

Ngứa vùng kín là cảm giác khó chịu xảy ra tại vùng kín chị em phụ nữ. Đây có thể là biểu hiện của một số bệnh lý phụ khoa như viêm âm đạo – âm hộ, khí hư,… Vậy cách ngứa vùng kín phải làm sao? Cách chữa ngứa vùng kín hiệu quả là gì? Hãy cùng các chuyên gia phụ khoa hàng đầu tìm hiểu về vấn đề này thông qua bài viết dưới đây.


Ngứa vùng kín là biểu hiện của bệnh gì?

Loạn khuẩn

Vùng kín là nơi tồn tại song song của cả các vi khuẩn có hại và vi khuẩn có lợi, điều này tạo nên sự cân bằng. Tuy nhiên, nếu không chú ý vệ sinh sạch sẽ, đúng cách thường xuyên thì các vi khuẩn có hại sẽ hoạt động mạnh, làm mất cân bằng độ PH gây ngứa ngáy vùng kín.

Viêm âm đạo do Chlamydia trichomatis

Đây được xem là biểu hiện điển hình khi viêm âm đạo do Chlamydia trichomatis gây ra. Bên cạnh việc ngứa ngáy vùng kín, viêm âm đạo do nấm còn có biểu hiện như khí hư ra nhiều có màu sắc khác lạ như xanh, vàng đục hoặc trắng đục.

Viêm âm đạo do nấm

Khí hư ra nhiều màu trắng đục, bám vào thành âm đạo, vùng kín ngứa rát, đi tiểu buốt, tiểu khó là những biểu hiện thường gặp của viêm âm đạo do nấm. Nấm phát triển nhanh nếu không có biện pháp chữa trị khiến tình trạng càng trở nên nặng nề và rất dễ tái phát.

Viêm âm đạo do trùng roi


Biểu hiện chủ yếu là khí hư ra nhiều có màu xanh, mùi hôi, có bọt, quan hệ tình dục đau rát, ngứa ngáy vùng kín.

Mụn rộp sinh dục

Khi bị mụn rộp sinh dục, chị em sẽ thấy ngứa ngáy vùng kín, vùng kín xuất hiện các mụn nước, nhỏ như hạt đậu gây cảm giác khó chịu.

Sùi mào gà

Đây là căn bệnh xã hội nguy hiểm, lây nhiễm chủ yếu qua quan hệ tình dục không an toàn, do vi rút HPV gây nên, biểu hiện thường thấy là vùng kín ngứa rát, mọc nhiều nốt sùi , lâu dần liên kết lại với nhau, vỡ và loét ra.

Xem thêm
 

Cách chữa ngứa vùng kín

– Không được gãi: gãi khi ngứa có thể gây ra những nguy hiểm, tổn thương đau rát, đặc biệt vùng kín ẩm ướt việc gãi tạo nên những tổn thương chính là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn tấn công gây viêm nhiễm.

– Giữ vùng kín luôn khô thoáng: đây là cách vừa chữa trị vừa phòng tránh ngứa vùng kín hiệu quả.

– Hạn chế sử dụng các dung dịch vệ sinh: vệ sinh vùng kín là điều cần thiết, nhiều chị em vẫn nghĩ sử dụng các dung dịch vệ sinh có thể khiến vùng kín sạch sẽ, hết ngứa ngáy. Tuy nhiên, việc lựa chọn sai dung dịch, sử dụng các dung dịch vệ sinh có tính sát khuẩn cao, có thể tiêu diệt các vi khuẩn có lợi trong âm đạo.

– Hạn chế sử dụng băng vệ sinh hàng ngày thường xuyên, giữ vệ sinh sạch sẽ trong những ngày hành kinh: trong những ngày đèn đỏ bạn nên thay băng vệ sinh ít nhất 4-6 tiếng, tránh tạo môi trường cho vi khuẩn hình thành và phát triển. Băng vệ sinh hàng ngày sử dụng thường xuyên cũng không nên, bởi sẽ tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập và tấn công gây viêm nhiễm.

– Thăm khám phụ khoa nhanh chóng khi gặp tình trạng viêm nhiễm nhằm kịp thời phát hiện, điều trị nhanh chóng các bệnh phụ khoa tiềm ẩn gây hiện tượng ngứa vùng kín để bảo vệ sức khỏe sinh sản sau này.

Để điều trị ngứa vùng kín, chị em nên đến các cơ sở chuyên khoa để được thăm khám, thực hiện các kiểm tra cần thiết nhằm xác định nguyên nhân dẫn đến tình trạng, chẩn đoán các bệnh lý phụ khoa tiềm ẩn đang mắc phải từ đó có phương pháp điều trị thích hợp, hiệu quả nhất. Tránh tình trạng tự ý mua thuốc điều trị hoặc điều trị theo sự mách bảo của người khác mà không theo chỉ dẫn của bác sĩ, chưa thăm khám và xác định nguyên nhân có thể khiến bệnh tình nặng hơn.


Bác sĩ Hoàng Nhạn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét